Những lưu ý trong làm bánh dành cho người mới bắt đầu - Phần 2

26/02/2017
Những lưu ý trong làm bánh dành cho người mới bắt đầu - Phần 2

Ở phần trước mình đã chia sẻ cho các bạn một số lưu ý để tránh bị tình trạng “bánh từ lò bay vào sọt rác” một cách không thương tiếc, chưa kể tới việc bạn làm không thành công nhiều lần sẽ dẫn tới chán nản mà bỏ giữa chừng.

Bánh bị xẹp rồi, buồn quá huhu

Ảnh 1: Bánh bị xẹp rồi, buồn quá

Để có một chiếc bánh ngon có thể nói chúng ta cần phải rất tỉ mỉ và dành hết tâm huyết với chúng. Từ việc chọn nguyên liệu làm bánh đến dụng cụ. Và đây cũng là việc khó với các bạn mới bắt đầu nên như đã hứa mình sẽ đưa ra một số lưu ý dành cho bột mỳ và bột nở, men nở nhé.

Đối với bột mì

Xin thưa với các bạn, mình tin chắc với các bạn mới làm bánh sẽ có ý nghĩ thuần khiết đó là bột mì nào chẳng giống nhau, nhưng ý nghĩ đó đã làm cho món bánh của bạn không chuẩn vị và thậm chí sẽ hỏng.

Mình ví dụ nha: với các loại bánh ngọt, bánh gato, bánh bông lan các bạn nên chọn các loại bột mì có thành phần protein thấp (khoảng 8%) bánh sẽ mềm, xốp và ngon hơn, nhưng nếu bạn không biết điều này vô tình chọn bột làm bánh mì (tức là bột có thành phần protein cao khoảng 13%) thì bánh bông lan của bạn xác định sẽ bị cứng và chắc nha. Và ngược lại, nếu làm bánh mì bằng bột làm bánh ngọt kết quả bánh mì của bạn sẽ không dai mà lại bị quá mềm.

Ảnh 2: Bộ mỳ Meizan % protein thấp <9%

Do đó việc lựa chọn bột mì sao cho chuẩn cũng đóng vai trò quan trọng để có thành phẩm ngon nha.

Hiện nay có dòng bột mỳ baker’s choice được chia rõ ràng theo các số và công dụng khác nhau đó là số 8 chuyên bánh bông lan, bánh ngọt. Số 13 chuyên làm pizza, bánh mỳ các loại còn lại số 11 thì dùng cho bánh bao và làm mỳ tươi. Các bạn có thể chọn loại bột mỳ này nhé.

Ảnh 3: Bột mỳ Baker's Choice số 8

Đối với các loại bột nở, men nở

Với các loại men này, rất nhiều bạn đã lầm lẫn các loại với nhau giữa bột nở và men nở vì nghĩ chúng đều có tác dụng làm cho bánh nở. Tuy nhiên, các loại bánh đều có độ nở khác nhau và vì thế các loại men được sử dụng cho các loại bánh cũng phải khác nhau.Mình sẽ ví dụ cho các bạn dễ hình dung

Với các loại bánh ngọt bánh bông lan thì chúng ta KHÔNG sử dụng MEN NỞ mà sử dạng các loại BỘT NỞ ( bột nổi) như baking powder. Và đối với các loại bánh cần ủ như bánh bao, bánh mì … thì chúng ta phải sử dụng MEN NỞ INSTANT. Tuy nhiên với loại men nở này chúng ta cũng cần chú ý các sử dụng.

Ảnh 4: Bột nổi Baking Powder và Men Saf - Instant

Lưu ý riêng với men nở:

Men nở này là một loại men sống, được hút chân không cẩn thận, nên khi các bạn mua mà gói nào bị “xì” thì đừng lấy nha, vì nó không được đảm bảo về chất lượng men

Khi dùng xong men mà còn thừa các bạn nhớ gói chặt cho vào ngăn mát tủ lạnh

Cách sử dụng ( đây là theo kinh nghiêm cá nhân mình nha) với các loại bánh bao, bánh mì thì mình sẽ đun sữa hoặc nước ấm ( không nóng) để trộn hỗn hợp bột và như vậy men sẽ hoạt động tốt hơn (men hoạt động mạnh ở khoảng 40 độ C nha)

Phần này mình chỉ chia sẻ về cách các bạn lựa chọn bột và men thôi, để mình nghĩ xem còn gì cần chú ý để tránh tình trạng “ mình thích làm bánh nhưng toàn fail thôi nên m không làm nữa”.

Mình nghĩ phần tới sẽ là món bơ và trứng. Các bạn quan tâm chú ý theo dõi nha.

===================

Thông tin hữu ích:

1) Tìm hiểu xem bột trà thái xanh pha trà sữa như thế nào.

2) Đường nho là gì, có hại không và dùng làm tào phớ ra sao.

Viết bình luận của bạn: