Những lưu ý quan trọng cần phải biết về đường nho làm tào phớ

11/04/2017
Những lưu ý quan trọng cần phải biết về đường nho làm tào phớ

Như các bạn cũng biết để làm món tào phớ “handmade” mùa hè cần phải có một loại phụ gia thực phẩm có tên là đường nho hoặc còn gọi là đường nho GDL. Tuy nhiên cái tên đường nho là gì, đường nho chiết xuất từ đâu, xuất xứ từ nước nào, đường nho dùng trong các món ăn gì, đường nho dùng làm tào phớ thế nào? Phụ gia thực phẩm này có tác hại với sức khỏe hay không? Ngoài dùng làm tào phớ, đường nho còn có công dụng gì trong nấu ăn và nội trợ. Và quan trọng hơn cả là dùng đường nho làm tào phớ như thế nào, phải “bỏ túi” những lưu ý quan trọng nào để ngay lần đầu tiên thực hành bạn đã thành công với món tào phớ “handmade”.

tào phớ làm bằng đường nho

Bài viết hôm nay của Bánh Ngon sẽ giới thiệu chi tiết đến các chị em cũng như các bà nội trợ về nguyên liệu làm bánh phổ biến trong mỗi căn bếp hiện nay.

Đường nho là gì?

Đường nho GDL tên tiếng Anh là Glucono Delta Lactone được kết tinh và chiết xuất tự nhiên từ quả nho hoặc mật ong, cũng giống như đường ăn hàng ngày được chiết xuất từ mật mía, củ cải đường…

Phụ gia thực phẩm này được chiết xuất hoàn toàn tự nhiên và có thể tìm thấy nhiều trong mật ong, quả nho và trong rượu vang chưng cất.

Đường nho mua ở đâu, đường nho làm tào phớ

Đường nho có dạng bột rất mịn, màu trắng và có vị đặc trưng của sản phẩm, đầu tiên bạn nếm sẽ có vị ngọt nhẹ rồi chuyển dần sang chua. GDL thủy phân trong nước thành axít, tạo kết tủa như chanh và giấm nhưng chậm hơn. Chính vì vậy, dùng đường nho GDL làm tào phớ rất mịn và đẹp. Không có mùi hậu vị như dùng nước muối Nigari của Nhật, thạch cao Gypsum hay đường Gelatine.

Vì sao đường nho lại có thể làm đông nước đậu nành để thành tào phớ?

Bản chất đường nho Ý có tính axit , một gr đường nho cũng tương đương với một gr đường thường. Glucono delta lactone khi hòa tan trong nước nhanh chóng chuyển sang trạng thái cân bằng động với axit gluconic, làm cho dung dịch trở thành hỗn hợp của axit này với đường nho GDL. Do đó nó sẽ có tác dụng tạo đông trong vòng 15 – 20 phút sau khi hòa trộn, hoặc có thể lâu hơn đến 30 phút.

Các chỉ tiêu quan trọng của đường nho Ý GDL

- Thành phần cấu tạo: 100% Glucono Delta Lactone, chiết xuất tự nhiên từ quả nho hoặc mật ong.

- Chất lượng: Hàng loại A độ tinh khiết ≥ 99,99%

- Liều dùng: 3-5g / 1 lít sữa đậu nành.

- Bảo quản: Nơi khô ráo thoáng mát, trong túi kín, tránh nắng, tránh nước. Tốt nhất nên cho vào lọ để dùng dần

- Hướng dẫn sử dụng: Dùng làm phụ gia trong sản xuất thực phẩm

- Tiêu chuẩn: US,FDA

- Xuất xứ: Made In Italia

- Hạn sử dụng: Xem trên bao bì, thường là 02 năm.

Đường nho ý, mua đường nho, đường nho

Có bao nhiêu loại đường nho hiện nay

Hiện nay thị trường tại Việt Nam có 2 loại đường nho GDL chính đó là đường nho Ý và đường nho Pháp. Về cơ bản 2 loại này có thành phần giống nhau tuy nhiên với kinh nghiệm của bản thân mình đã từng biết đến đường nho từ 4-5 năm nay và đã ít nhất 3 năm thực hành với đường nho, mình thấy đường nho Ý ổn định và ít chảy nước hơn so với đường nho Pháp.

Vì vậy các bạn khi tìm mua đường nho cần chú ý chỉ mua đường nho có xuất xứ từ 2 quốc gia này. Ngoài ra mình cũng thấy một số bài viết đồn đoán có đường nho xuất xứ từ Trung Quốc, nhưng mình cũng đã bán dòng sản phẩm này 3-4 năm nay và cũng hiểu khá rõ xuất xứ của sản phẩm này nên thông tin đường nho Trung Quốc là chưa xác đáng và các chị em có thể yên tâm với sản phẩm này nhé.

Đường nho mua ở đâu để làm tào phớ chuẩn

Mua đường nho ở đâu để làm tào phớ an toàn và ngon nhất có lẽ là câu hỏi mà các chị em hay tra anh Google nhất để tìm về địa chỉ bán loại đồ làm bánh này.

Hiện nay bạn có thể tìm mua sản phẩm đường nho ý GDL này ở các cửa hàng bán đồ làm bánh là uy tín nhất và đảm bảo chất lượng nhất. Ngoài ra bạn có thể mua ở một số siêu thị thực phẩm, siêu thị bán đồ thực phẩm nhập khẩu, tuy nhiên ở các siêu thị này bán không có nhiều.

Theo mình các cửa hàng bán đồ làm bánh là chuyên biệt nhất về sản phẩm này nên các bạn hãy chọn các cửa hàng bán đồ làm bánh uy tín để mua nhé.

Vậy khi mua xong đường nho chuẩn rồi, thì hãy xem làm tào phớ cho cả nhà bằng đường nho như thế nào nha.

Cách làm tào phớ bằng đường nho ý GDL

Chuẩn bị 1 lít sữa đậu nành tương ứng với đó là 3-5gr đường nho, hoặc có thể tính bằng 1 thìa sữa chua là được.

B1: Đun sôi 1 lít sữa đậu nành, sau đó tắt bếp.

B2: Hòa 3-5gr đường nho với nước đun sôi để nguội.

Sau đó đổ sữa đậu nành vừa đun sôi vào đường nho vừa hòa tan với nước lọc để nguội và chờ khoảng 10-15 phút sẽ đông. Sau đó chờ tào phớ nguội và dùng thôi nhé, hoặc để tủ lạnh cho mát ăn sẽ ngon hơn.

Tuy nhiên tại sao một số bạn làm theo công thức chuẩn vậy rồi mà vẫn hỏng, vậy thì hãy bỏ túi các lưu ý quan trọng sau :

Lưu ý về chuẩn bị nguyên liệu

*) Sữa đậu nành không được quá đặc, vì nếu quá nhiều bột sẽ làm tào phớ không được mịn và dễ vữa khi dùng.

*) Khi chế biến sữa đậu nành, lưu ý vớt thật sạch bọt, không để quá nhiều bọt cũng sẽ khiến tào phớ không mịn và ngon, không bị rỗ.

*) Sữa đậu nành vừa độ đặc sẽ là điều kiện lý tưởng nhất cho món tào phớ mịn và ngon. Lưu ý: Nếu làm lần đầu, cũng chỉ nên bắt đầu với một lít sữa đậu nành, và nếu không có thời gian tự làm sữa đậu nành, hãy ra chợ mua 2-4 bịch sữa đậu nành có sẵn, thường sữa đậu nành bán sẵn đã được làm hết bột và ở độ đậm đặc vừa phải.

*) Khi đun sôi sữa đậu nành, cần đun nhỏ lửa, tránh đun lửa quá to dẫn đến sữa đậu nành bị khê sẽ dẫn đến hỏng mẻ tào phớ của bạn đó.

cách chọn sữa đậu nành làm tào phớ, đường nho làm tào phớ

Lưu ý về cách làm tào phớ

Trên đây là các chú ý về bước chuẩn bị nguyên liệu, bây giờ sẽ là một số lưu ý về cách làm.

*) Phải hòa đường nho bằng nước sôi để nguội, không được hòa bằng nước ấm hoặc nóng, sẽ làm tào phớ bị chua.

*) Không nên hòa đường nho ngay từ đầu, sau khi đun sôi sữa đậu nành mới hòa đường nho.

*) Hòa đường nho vào một tô hoặc một âu sạch, đủ đựng 1 lít sữa đậu nành. 3-5gr đường nho chỉ hòa với khoảng 20ml nước sôi để nguội. Không dùng bất cứ dụng cụ nào để khoắng hay đảo đường nho, hòa bằng cách dùng tay láng tô hoặc âu là được. Đường nho Ý này rất mịn nên sẽ tan rất nhanh.

*) Phải đổ sữa đậu vào Đường nho đã hòa tan, chứ không được làm theo chiều ngược lại.

*) Khi đổ sữa đậu nành phải đổ thấp tay,  đổ 1 chiều nhanh và dứt khoát vào đường nho. Nếu đổ cao tay sẽ tạo ra nhiều bọt, nếu đổ chậm và đổ nhiều hướng sẽ làm nước đậu và đường nho không được hoà đều.

*) Sau khi đổ nước đậu vào đường nho hòa tan phải để cố định không được dùng bất cứ dụng cụ nào để đánh hoặc đảo để nguyên cho tào phớ đông hẳn, tránh di chuyển hay va chạm dẫn đến  tào phớ khó đông.

*) Nên ăn tào phớ sau khi làm xong 1-2 ngày, không nên để lâu quá tào phớ sẽ bị chua, mất vị ngon.

tào phớ làm bằng đường nho

Làm tào phớ không hề khó và đặc biệt là tào phớ từ đường nho rất ngon. Tuy nhiên để việc dùng đường nho đúng cách và ngon nhất thì phải nắm rõ các lưu ý đã nêu trên. Cách làm thì rất dễ nhưng chỉ bỏ qua một chú ý nhỏ là cũng “xôi hỏng bỏng không”. Món ăn nào cũng vậy, chỉ cần làm đúng cách và làm từ cái tâm cho những người yêu thương thì chắc chắn bạn sẽ thành công.

Một số câu hỏi về làm tào phớ

1) Liệu 3-5gr có đủ làm đông 1 lít sữa đậu nành không, tôi thấy ít quá?

Do đặc tính kết đông rất tốt nên chỉ cần với khối lượng 3-5gr tương đương với 1 thìa ăn sữa chua là đủ nhé.

2) Có thể dùng gelatin là tào phớ được không, tôi thấy có thông tin bột gelatin cũng được?

Mình sẽ chia sẽ một số lý do không nên dùng Gelatine:

*) Về độ mịn và tinh khiết gelatin không thể bằng đường nho, chính vì vậy gelatin khó tan hơn

*) Về vị do không được tinh khiết và đặc tính của gelatine có mùi hơi tanh nên nếu không xử lý kỹ và cẩn thận, tào phớ sẽ có mùi và không được thơm ngon.

*) Màu của gelatin hơi ngà nên nếu làm bằng gelatin, tào phớ sẽ không được trắng và đẹp mắt.

*) Và xác xuất thất bại khi dùng gelatin bột sẽ cao hơn nha.

3) Đường nho hiện nay có giá bao nhiêu, bán thế nào?

Do mỗi một lít sữa đậu nành chỉ dùng 3-5 gr nên các bạn chỉ cần mua với lượng 100gr là đủ dùng cho cả mùa rồi nhé. Nhà nào làm nhiều hơn thì 200  - 300gr là đủ dùng rồi nhé. Thường thì mỗi một bao đường nho nhập về từ Ý có khối lượng thường là 25kg, vì vậy các nhà bán lẻ thường chia mỗi gói 100gr bán cho tiện người dùng.

Đường nho mua ở đâu, địa chỉ bán đường nho

Giá bán cũng dạo động từ khoảng 50 – 90k/100gr tùy cửa hàng.

Trên đây mình đã chia sẻ tất tần tật về phụ gia thực phẩm Đường nho GDL, vì vậy sau khi đọc xong thông tin này các chị em, các bà, các mẹ hãy tự tin mua đường nho Ý hoặc Pháp để tự làm tào phớ ngon mà an toàn cho cả nhà rồi nha.

------------------------

Địa chỉ mua đường nho Uy tín để làm tào phớ ngon nhất.

Viết bình luận của bạn: