Khám phá văn hóa ăn uống của người Hàn Quốc có gì đặc biệt

25/08/2021
Khám phá văn hóa ăn uống của người Hàn Quốc có gì đặc biệt

Khi thưởng thức món ăn của một quốc gia, bạn nên tìm hiểu về văn hóa ăn của họ để có thể cảm nhận món ăn tốt hơn. Bài viết dưới đây sẽ đưa ra một số thông tin chính về văn hóa ăn uống của người Hàn Quốc, cùng tìm hiểu xem có gì thú vị ở xứ sở kim chi này không nhé.

Lịch sử

Hãy nói sơ một chút về lịch sử. Ẩm thực Hàn Quốc đã bị ảnh hưởng bởi địa lý , khí hậu (mùa hè nóng ẩm và mùa đông rất lạnh), đồng thời cũng bị ảnh hưởng bởi hai nước láng giềng: Trung Quốc và Nhật Bản. Các thương nhân châu Âu cũng có ảnh hưởng đến ẩm thực nước này. Đặc biệt, người Bồ Đào Nha giới thiệu ớt đến Hàn Quốc vào thế kỷ 17. Sau một khoảng thời gian, ớt đã được sử dụng rộng rãi trong việc chế biến các món ăn Hàn Quốc.

Những món ăn phụ

Món ăn Hàn Quốc nổi bật so với các nền ẩm thực khác với nhiều món ăn kèm (banchan) được phục vụ trong bữa ăn. Số lượng món ăn phụ có thể dao động từ 2 đến 12 món, các bữa ăn hàng ngày phải có ít nhất 3-4 món. 

Khi bạn dùng bữa tại một nhà hàng Hàn Quốc, nhân viên phục vụ sẽ luôn đưa các món ăn phụ lên trước, sau đó đến những bát nhỏ và có thể là bất cứ thứ gì từ rau, thịt đến hải sản được chế biến. Các món ăn Hàn Quốc được phục vụ cùng một lúc, vì vậy không có các món riêng biệt như trong các món ăn phương Tây.

Những thứ cơ bản

Cơm gần như món bắt buộc trong mỗi bữa ăn của người Hàn Quốc. Trong những dịp hiếm hoi, mì sẽ thay thế cơm, nhưng đại đa số mọi người đều ăn một bát cơm trong bữa ăn của mình, đồng thời mỗi người cũng sẽ có một bát súp hoặc món hầm riêng. Các món ăn phụ và món ăn chính có thể là thịt, hải sản, hoặc đậu phụ. 

Người Hàn Quốc đã hoàn thiện nghệ thuật bảo quản thực phẩm qua hàng nghìn năm, vì vậy nhiều món ăn kèm được ngâm, muối hoặc lên men và nhiều món ăn cay. Người Hàn Quốc có thói quen ăn cay và họ ăn cay rất tốt vì mùa đông tại Hàn Quốc rất lạnh. Những món cay sẽ giúp họ làm ấm cơ thể, chống chọi với cái lạnh. Một ví dụ điển hình là Kimchi, một món ăn mang tính biểu tượng của Hàn Quốc có hương vị cay nồng của ớt bột, vị chua sau khi được ủ lên men, mùi thơm của rau cải thảo.

Hàn Quốc là một bán đảo, vì vậy người Hàn Quốc ăn rất nhiều hải sản mặc dù thịt đã trở nên rất phổ biến trong khoảng 50 năm trở lại đây. Các thành phần gia vị và nước sốt phổ biến nhất được sử dụng trong ẩm thực Hàn Quốc là: Dầu mè, tương ớt, ớt bột, tương đậu nành, xì dầu, tỏi, gừng, hành lá,... Do đó, phần lớn các món ăn Hàn Quốc có hương vị đậm đà, mặn và rất ngọt. 

Tất cả mọi món ăn đều được cắt thành từng miếng vừa ăn nên họ không cần dùng đến dao. Người Hàn Quốc cũng rất thành thạo trong việc sử dụng đũa, vì vậy nếu thịt quá lớn hoặc một con cá nướng được phục vụ, nó có thể được tách bằng đũa. Nhiều món thịt Hàn Quốc được om hoặc ướp trong thời gian dài để thịt mềm. Đồ ăn Hàn Quốc theo truyền thống được ăn bằng đũa thép không gỉ và thìa dài bằng thép không gỉ. 

Văn hóa ăn uống:

- Nhóm ăn uống sẽ thường thảo luận ăn gì trước khi gọi món, điều đó sẽ phụ thuộc vào người lớn tuổi nhất trên bàn ăn và những người còn lại sẽ không được phàn nàn gì. Nhưng người lớn tuổi nhất cũng sẽ phải trả tiền cho bữa ăn đó. 

- Không xì mũi trên bàn ăn! Đó là việc bị coi là rất thô lỗ. Nó sẽ gây xấu hổ cho những người đang ăn cùng bạn vì những người xung quanh sẽ cảm thấy khó chịu. 

- Nước sẽ được ra đầu tiên (cùng với món ăn phụ). Để chiếm được thiện cảm của người xung quanh, bạn nên chủ động rót nước cho mọi người. Có thể họ không nói cảm ơn nhưng họ sẽ để ý và biết ơn. 

- Nên sử dụng từng đồ một, ví dụ không nên cầm đũa và thìa cùng một lúc trên tay. 

Văn hóa ăn uống của người Hàn có một số điều nhất định bạn cần lưu ý nếu đi du lịch hoặc làm việc tại đây. Hiểu được văn hóa này sẽ giúp bạn có những trải nghiệm với món ăn Hàn Quốc tốt hơn hết.

Viết bình luận của bạn: