Sự khác nhau của các loại bột trong làm bánh

23/08/2021
Sự khác nhau của các loại bột trong làm bánh

Việc làm bánh đòi hỏi rất nhiều công đoạn và việc chuẩn bị nguyên liệu rất quan trọng. Một trong số đó là chọn đúng loại bột cho chiếc bánh của bạn. Bạn có thể sẽ bị ngợp khi lựa chọn bột và băn khoăn xem cái bánh này dùng loại bột này đúng chưa. Nếu không hiểu rõ về các loại bột khác nhau thì việc mua nhầm chúng là rất dễ xảy ra. Tìm hiểu sự khác nhau để phân biệt các loại bột trong làm bánh.

1. Bột đa dụng

Bột đa dụng là một loại bột mì trắng, làm từ những hạt lúa mì đã được loại bỏ cám và mầm trong quá trình sản xuất, xay, chỉ giữ lại phần nội nhũ giàu tinh bột. Nó có thời hạn sử dụng dài hạn bởi vị các loại dầu có trong mầm là nguyên nhân gây ôi thiu đã được loại bỏ. Nhưng đồng thời, hầu hết các đặc tính dinh dưỡng của lúa mì và phần lớn hương vị tự nhiên của cây đã bị loại bỏ.

Hàm lượng protein của bột mì đa dụng được tiêu chuẩn hóa trong quá trình chế biến từ 9% đến 11%, tùy thuộc vào thương hiệu và loại lúa mì được sử dụng. Lượng protein tương ứng với lượng gluten được hình thành khi bột mì tiếp xúc với nước. Gluten tạo ra cấu trúc bánh nướng, càng nhiều gluten, bột càng “mạnh”. 

Bột mì đa dạng là một lựa chọn thích hợp cho hầu hết các món bánh nướng như bánh nướng xốp, bánh quy, vỏ bánh. Bạn có thể sử dụng bột mì đa dụng thay thế cho bất kỳ loại bột mì nào khác và nó cũng sẽ có kết cấu không quá khác biệt.

2. Bột bánh mì

Sự khác biệt chính giữa bột bánh mì và bột mì đa dụng là vấn đề về protein. Bột bánh mì được làm từ các loại lúa mì hạt trắng và lúa mì nguyên cám, có hàm lượng protein cao hơn bột mì đa dụng, khoảng 11-13%. Loại bột này được dùng cho bánh mì vì khi làm bánh mì cần lượng protein cao hơn, nhằm tạo ra nhiều gluten. Gluten cung cấp cho bột bánh mì độ đàn hồi và độ căng, bánh mì sau khi nướng sẽ có sự dai đặc trưng.

Bạn có thể sử dụng bột bánh mì thay cho bột đa dụng khi bạn muốn bánh của mình dai hơn. Ví dụ bạn muốn đế pizza của mình dai hơn, bạn có thể sử dụng bột bánh mì thay cho bột bánh ngọt hoặc thậm chí là trong các loại bánh nướng khác.

3. Bột bánh ngọt

Bột bánh ngọt được sử dụng nhiều trong làm bánh và nó có hàm lượng protein thấp hơn bột mì đa dụng. Trong khi bánh mì được cho là dai, và do đó chứa đầy gluten, bánh được làm từ bột bánh ngọt thì bông và mềm hơn. Bột bánh ngọt có hàm lượng protein thấp, thường chiếm khoảng 8-9% và chủ yếu được sử dụng để làm những thứ như vỏ bánh, bánh quy và bánh nướng - bất cứ thứ gì bạn muốn có kết cấu mềm, vụn hoặc bong tróc. 

Trong trường hợp không thể mua được đúng loại bột, hãy thoải mái hoán đổi bột bánh ngọt cho bột mì đa dụng trong các công thức nấu ăn có độ mềm là mong muốn (như bánh kếp), nhưng không phải đối với những thứ như bánh mì dẹt .

Với từng loại bột mì bạn có thể áp dụng cho các loại bánh khác nhau, hãy lựa chọn thật kỹ trước khi mua nhé.

Viết bình luận của bạn: