Làm bánh bột lọc trong vài bước đơn giản cùng Bánh ngon

29/08/2021
Làm bánh bột lọc trong vài bước đơn giản cùng Bánh ngon

Bánh bột lọc là một loại bánh có xuất xứ tại Huế - Việt Nam và ở thời điểm hiện tại, bánh bột lọc đã trở nên phổ biến ở các tỉnh miền trung, trải dài từ Bắc vào Nam và trở thành món ăn được nhiều người vô cùng ưa thích vì mùi vị thơm ngon và cách chế biến cũng không quá cầu kì. Nếu bạn là một người ưa thích món bánh này và đang tìm hiểu về cách chế biến thì bài viết này sẽ giúp các bạn tạo ra những chiếc bánh bột lọc chuẩn vị xứ Huế. 

Những nguyên liệu bạn cần chuẩn bị gồm: 500gr bột năng (là nguyên liệu chính để làm bánh), 250gr thịt lợn nạc, 200gr tôm, 1 thìa cafe muối, 1 thìa canh dầu ăn, chanh tươi, 2 thìa cafe nước mắm, 1 thìa cafe tiêu, 5 thìa canh dầu điều, 450gr nước, 2 thìa canh đường.

Đầu tiên, bạn cần phải rửa sạch thịt, rồi băm hoặc xay nhuyễn. Nếu bạn chọn cách băm thịt, thịt sẽ ngon hơn nhưng tốn rất nhiều sức còn nếu bạn xay, sẽ mất ít thời gian hơn nhưng khi ăn, thịt sẽ bị khô và xơ. Hành khô bóc vỏ, băm thật nhỏ. Tôm bạn nên bóc vỏ, bỏ phần đầu, rút chỉ lưng. Lá chuối rửa sạch, luộc qua với nưới sôi từ 3-5 phút,ngâm với nước lạnh rồi lau khô.

Cho dầu điều vào chảo, đun nóng rồi thêm thịt, tôm và hành khô đã băm sẵn tới khi chín, sau đó thêm nước mắm, tiêu và đường đã chuẩn bị sẵn vào chảo. Đảo liên tục tới khi có mùi thơm thì bạn có thể tắt bếp để nguội.  

Bạn trải 500gr bột năng ra bàn hoặc mâm, nặn với 1 thìa cà phê muối tinh 2 muôi canh đường 1 muôi canh dầu điều nước lọc, nên nhớ sử dụng nước ấm và cho thật ít rồi nặn từ từ cho đến khi hết 450gr nước, như vậy bột sẽ mịn và không bị dính vào tay. Cố gắng đảo bánh thật đều sao cho các nguyên liệu ngấm vào nhau nhé.

Sau khi các nguyên liệu đã được hòa quyện cùng với bột, hãy lấy một chiếc nồi to và đun sôi bột vừa nặn, để lửa nhỏ và khuấy thật đều tay tới khi bột đặc dẻo. Tiếp theo hãy vớt bột ra rồi để nguội đề phòng khi nặn bột sẽ đỡ bị nóng nhé. 

Trải lá chuối ra, phết một lớp mỏng dầu ăn lên trên mặt lá để tránh bột bị dính vào lá chuối. Sau đó, bạn tách bột vừa đun thành miếng nhỏ, mỗi miếng bột cho vào một miếng lá chuối riêng, dàn mỏng, kích thước nhỏ hơn bàn tay một ít, cho nhân vào chính giữa rồi gói kín lại. Cứ làm liên tục như vậy cho tới khi hết bột nhé! Sau khi gói kín nhân bằng bột rồi tiếp tục gói kín bột bằng lá chuối. Bạn nên gói bột thành hình chữ nhật, như vậy trông bánh sẽ dễ nhìn, đẹp mắt hơn. Nếu bạn còn thừa lá chuối, bạn có thể xe mỏng và dung để cột xung quanh để đề phòng lá chuối bị bung ra. 

Cho nước vào nồi hấp rồi đun tới khi sôi nước thì bạn có thể để bánh lên, lưu ý không nên cho quá nhiều nước để tránh việc “luộc bánh”. Đến khi nước sôi, bạn xếp bánh gọn gàng vào nồi hấp rồi đậy nắp, hạn chế việc bánh xếp chồng lên nhau nhé! Hấp bánh trong khoảng 20 - 25 phút là bạn hoàn toàn có thể thưởng thức rồi.

Đây là công thức giúp bạn tự chế biến ra những chiếc bánh bột lọc thơm ngon mà lại dễ dàng, hãy thưởng thức cùng gia đình mình nhé.

Viết bình luận của bạn: