Cách làm bánh trung thu truyền thống tại nhà cực đơn giản

05/08/2021
Cách làm bánh trung thu truyền thống tại nhà cực đơn giản

Bánh trung thu là món bánh truyền thống trong Tết đoàn viên rằm tháng 8 hàng năm của người Việt nói riêng và Á Đông nói chung. Việc tận hưởng niềm vui Trung thu không chỉ diễn ra vào đúng ngày trăng rằm, các gia đình có thể gắn kết hơn với nhau bằng cách làm bánh trung thu cùng nhau. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn các bạn cách làm bánh trung thu truyền thống tại nhà cực đơn giản cho cả team bánh nướng và bánh dẻo nhé!

Cách làm bánh nướng

Để tạo ra được một chiếc bánh nướng hoàn hảo, bạn cần chú trọng tới hai thành phần chính là nhân bánh và vỏ bánh. Các nhân bánh quen thuộc mà người Việt ta hay ưa thích là: Nhân thập cẩm, đậu xanh, đậu đỏ, sen nhuyễn, nhân sữa dừa, trứng muối, khoai môn,... Các loại nhân như đậu xanh hay đậu đỏ, khoai môn,... là những nhân dễ làm nhất khi bạn chỉ cần xuyên nhuyễn các nguyên liệu tương ứng và trộn một chút đường, dầu ăn từ sớm. Khi xay những nguyên liệu này hãy xay thật kỹ với nhiều nước một chút. Sau đó, ta mang sên nguyên liệu đã xay kỹ trong vòng 1-2 tiếng nhằm có thể giữ bánh lâu hơn.

Sau khi sên xong, ta nên đảo vài lần nguyên liệu cho đỡ khô rồi chờ nó nguội, vo viên tròn có kích thước vừa phải để làm nhân bánh. Nếu bạn thích bánh thập cẩm, bạn cần chuẩn bị các nguyên liệu cơ bản như: Mứt bí, hạt sen, lạp xưởng, hạt dưa, thịt xá xíu, mè trắng, lá chanh,... Muốn nhân bánh thập cẩm đậm đà thì điều bắt buộc bạn phải trộn cùng nước sốt. Bí mật của nước sốt thần thánh này gồm: Dầu mè, đường, mật ngô, hắc xì dầu, bột bánh dẻo, rượu mai quế lộ. Đây là công thức bí mật mà nếu muốn tạo được bánh trung thu thập cẩm truyền thống bạn cần phải nhớ.

Sau khi đã có nhân bánh, ta sẽ cần bắt tay vào làm vỏ bánh. Nếu nhân bánh được ví như linh hồn thì vỏ bánh sẽ là trái tim, cả hai đều quyết định nó có được người dùng yêu thích hay không. Để đảm bảo rằng vỏ bánh ngon và có màu sắc đẹp mắt, bạn cần chuẩn bị: Nước tro tàu, nước đường, baking soda, bột làm bánh và chắc chắn không thể thiết khuôn bánh, dụng cụ làm bánh.

Nước đường là nhân tố quan trọng trong việc tạo ra màu sắc của vỏ bánh. Để nước đường đạt chuẩn cho việc làm bánh trung thu, nó cần được nấu ít nhất 15 ngày, màu bánh mới có thể lên đẹp mắt. Nhưng nếu bạn làm bánh tại nhà và muốn tiết kiệm thời gian chuẩn bị nguyên liệu, bạn có thể mua sẵn những gói nước đường đóng gói sẵn.

Bột làm bánh được nhiều chị em sử dụng hiện nay là bột bánh mì, bột đa dụng, bột bánh ngọt hoặc là bột bánh trung thu trộn sẵn. Bạn có thể chỉ dùng từng loại bột để làm vỏ bánh, tuy nhiên nó sẽ có một số nhược điểm. Công thức tốt nhất cho vỏ bánh nướng trung thu đó là pha bột đa dụng và bột bánh mì theo tỷ lệ 1-1. Cách làm này giúp vỏ bánh khi ra lò sẽ giữ được độ mềm và xốp hoàn hảo, đồng thời có thể bảo quản bánh trong thời gian dài.

Một cách làm vỏ bánh mà chị em có thể tham khảo như sau: Trộn đều 600 gram bột mì số 8 với 500 gram nước đường, 100 gram dầu ăn và 2 lòng đỏ trứng gà thành một khối bột kết dính. Để có thể lấy được khối lượng nguyên liệu chuẩn xác, bạn có thể sử dụng cân tiểu ly. Sau đó, các bạn đặt nhân bánh đã chuẩn bị sẵn vào trong vỏ bánh, lưu ý nhân bánh vo tròn chỉ nên có trọng lượng vừa phải. Dùng tay vo phần đó lại để vỏ bánh có thể bao phủ toàn bộ nhân, rồi rắc 1 lớp bột mỏng lên.

Để tạo ra được những bánh trung thu có hình dạng đẹp mắt, điều quan trọng bạn cần sở hữu là những khuôn làm bánh và các dụng cụ khác. Khuôn làm bánh sẽ quyết định hình dạng bánh trông như thế nào. Có rất nhiều loại khuôn khác nhau như khuôn lò xo, khuôn gỗ, khuôn nhựa dẻo, khuôn nhựa cứng. Bạn chỉ cần cho phần nguyên liệu vừa làm xong vào khuôn, ấn chặt rồi gỡ ra nhẹ nhàng để có một chiếc bánh nướng trung thu ưng ý.

Cuối cùng là công đoạn nướng bánh, bánh nên được nướng ở nhiệt độ 180 độ C trong 15 phút. Sau đó bạn lấy bánh ra, cho bánh nghỉ 15 phút. Quét lên vỏ bánh một lớp hỗn hợp lòng đỏ trứng, dầu mè để bánh có màu vàng óng ả. Sau đó tiếp tục cho bánh nướng trong nhiệt độ 200 độ C khoảng 10 phút.

Cách làm bánh dẻo 

Phần nhân bánh dẻo bạn chuẩn bị giống như với bánh nướng, chỉ khác ở phần vỏ bánh. Vỏ bánh dẻo được làm theo công thức: 100 gram bột bánh dẻo, 2 thìa cafe nước hoa bưởi, 100 gram nước đường bánh dẻo, 5g dầu ăn hoặc dầu olive. Sau khi có vỏ bánh đúng chuẩn bánh dẻo, các bạn nặn và tạo hình bánh giống như bánh nướng. 

Cách làm bánh nướng và bánh dẻo cho mùa trung thu không quá tại nhà khi bạn thực hiện đúng công thức và nhiệt độ. Mong rằng với bài viết trên bạn có thể tạo ra những chiếc bánh trung thu truyền thống cho mình.

Để có thể mua được những nguyên liệu làm bánh trung thu ưng ý, bạn có thể lựa chọn Bánh ngon shop là nơi tin tưởng. Các nguyên liệu và dụng cụ làm bánh tại đây đều đạt tiêu chuẩn, chất lượng với giá thành hợp lý.

Bánh Ngon Shop

Địa chỉ: Số 66, Ngõ 16, Phố Hoàng Cầu, Đống Đa, Hà Nội

Số điện thoại: 0943009628

Mở cửa từ thứ 2 - Chủ nhật: 9-18h

Email: banhngon8485@gmail.com

 

Viết bình luận của bạn: