Những loại đường cơ bản trong làm bánh mà bạn cần biết

15/08/2021
Những loại đường cơ bản trong làm bánh mà bạn cần biết

Đường không những là một chất tạo ngọt mà còn là một nguyên liệu quan trọng trong làm bánh. Nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hương vị, hình thức và kết cấu của bánh nên việc bạn tìm hiểu về các loại đường cơ bản trong làm bánh là rất cần thiết. Bài viết dưới đây sẽ giới thiệu cho bạn một vài loại đường phổ biến và công dụng của chúng. 

1. Đường cát trắng

Đây là loại đường ăn mà hầu hết chúng ta dùng cho nấu nướng. Chúng là những tinh thể nhỏ màu trắng, giống nhau và thường đựng trong túi. Đường trắng thường được tinh chế từ mía và củ cải đường nên có vị rất ngọt, sạch. Kích thước của các tinh thể đường cát trắng rất hoàn hảo để tạo bọt khí và bột nhào trong quá trình đánh kem, tạo ra các vụn bánh mềm và nhẹ.

Việc sử dụng đường cát trắng giúp cho cho những chiếc bánh quy có kết cấu giòn hơn, nở rộng hơn, nứt bề mặt bánh do kết kinh của đường. Lượng đường bạn cho vào trong công thức làm bánh sẽ ảnh hưởng tới mùi vị, màu sắc, kết cấu bánh cuối cùng.

2. Đường xay mịn (đường thầu dầu)

Loại đường này làm từ thầu dầu, là đường hạt được chế biến nhằm tạo ra các tinh thể nhỏ hơn. Loại đường này có thể được tự chế biển bằng cách sử dụng máy xay thực phẩm để phá vỡ đường hạt chỉ trong vài giây. Kết cấu mịn của nó sẽ giúp ích cho việc tạo ra các loại bánh mềm và nhẹ.

3. Đường bột

Loại đường này còn đường gọi là đường bánh kẹo, nó có kích thước mịn trung bình. Loại đường này được xay ra thành bột mịn, nhẹ qua các rây lọc có kích thước khác nhau. Loại phổ biến nhất được sử dụng trong làm bánh là đường bột 10X.

Đường bột thường được dùng trong việc phủ trên bề mặt bánh hoặc trang trí vì nó dễ dàng hòa tan trong chất lỏng. Đường bột cũng được ưa thích trong sản xuất bánh quy và bánh ngọt vì nó giúp bánh có kết cấu đặc hơn. Tuy nhiên, bạn cần phân biệt đường bột và đường cát trong làm bánh vì cách nó hoạt động khác nhau, có thể ảnh hưởng đến kết cấu.

4. Đường nâu

Đường nâu là đường tinh luyện, có nhiều mức độ khác nhau tùy thuộc vào mật đường được thêm vào. Đường nâu thường có màu nâu nhạt, vàng nếu có khoảng 3.5% mật đường hoặc đường nâu sẫm (khoảng 6.5% mật đường). Khi sử dụng đường nâu, bánh ngọt, bánh quy hay bánh nướng của bạn có thể sẽ có thêm hương vị caramel và màu nâu vàng.

Đường nâu có độ ẩm cao hơn và liên kết với nước tốt hơn, nó được thêm vào công thức làm bánh nhằm tạo ra một số đặc tính cụ thể cho chiếc bánh của bạn, ví dụ như độ dai trong bánh quy hay giúp bánh mì giữ được sự mềm trong thời gian dài.

5. Siro cây phong

Siro phong được làm từ nhựa cây phong đường đã được đun sôi và không xử lý thêm. Cách này giúp nó giữ lại nhiều khoáng chất hơn như kali, natri, đồng. Siro cây phong có màu hổ phách với hương vị ngọt ngào, kiểu caramel đặc biệt. 

Siro phong đắt hơn các chất tạo ngọt khác nhưng hiệu quả nó mang lại cho chiếc bánh thì rất đáng để đầu tư. Nếu lựa chọn siro phong thì bạn cũng cần chú ý bảo quản nó trong tủ lạnh, từ 6-12 tháng. Siro phong có thể thay thế mật ong, mật đường trong làm bánh.

Đường là nguyên liệu rất quan trọng làm bánh, bạn nên chọn loại đường hợp lý cho chiếc bánh của mình giữa trên đặc tính của từng loại đường. Chúc các bạn tạo ra những chiếc bánh thơm ngon nhé.

Viết bình luận của bạn: